Tòa Nhà VC House, 399B Trường Chinh, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM

Hướng dẫn sử dụng bình thở oxy tại nhà hiệu quả

Ngày đăng: / Ngày cập nhật:

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay thì việc trang bị cho mình một bình thở oxy tại nhà là hết sức cần thiết. Bạn cần liệu pháp oxy cho tình trạng phổi của mình nhưng lo sợ dùng không đúng cách. Đừng quá lo lắng! Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng bình thở oxi tại nhà một cách an toàn hiệu quả nhất thông qua bài viết.

TÌM HIỂU VỀ BÌNH THỞ OXY

1. Bình thở oxy là gì ?

Bình thở oxy là thiết bị nhỏ gọn được thiết kế để cung cấp thông khí cơ học trong các nơi không có hệ thống dẫn khí và nguồn điện. Các bác sĩ, y tế, kỹ thuật viên hiện đại giúp cho các thiết bị này có thể tiếp cận với máy thở để chăm sóc đặc biệt thông thường.

Máy thở oxy là một thiết bị có chức năng làm giàu oxi nhanh từ khí trời với nồng độ ngõ ra khoảng 90-95%.Yêu cầu cơ bản của máy thở là oxi và pin, máy phải nhẹ nhưng phải mạnh mẽ và có thể hoạt động trong môi trường vận hành ít được bảo trì. Tiết kiệm được năng lượng, hoạt động đơn giản song vẫn đảm bảo cung cấp một loạt các chế độ thông khí hiệu quả.

Bình thở oxy

2. Những nguyên tắc chung

  • Khi sử dụng tại nhà và với bệnh nhân bình thường, lưu lượng dòng thích hợp là 1-1.5 lít/phút. Đối với những bệnh nhân cấp cứu, lưu lượng thích hợp là 4-5 lít/phút.
  • Thời gian hít vào khoảng 10-20 phút mỗi lần và không nên quá 60 phút mỗi ngày.
  • Trước khi hít oxy, thêm một lượng nước tinh khiết hoặc nước sôi để nguội vào bình ẩm, lượng nước khoảng 1/3 dung tích của bình làm ẩm.
  • Ô xy trong bình không được sử dụng hết, áp suất bình oxy 2L nên lớn hơn 2Mpa áp suất bình 3.2-10L nên mới lớn hơn 1Mpa.
  • Tắt công tắc áp suất trước sau đó tắt công tắc điều chỉnh lưu lượng dòng chảy sau khi hít xong.
  • Làm sạch bình làm ẩm và ống oxy  sau khi hít xong và đổ hết nước trong bình làm ẩm đi.

3. Cấu trúc và nguyên lý hoạt động

Bình oxy bao gồm phụ kiện nạp oxy, nút chặn, van, công tắc, áp suất, bình dự trữ oxy, đồng hồ đo áp suất, van an toàn, công tắc điều chỉnh lưu lượng dòng, ngõ ra, ống oxi, bộ làm ẩm,…

Oxy thoát được ra từ bình oxy và sẽ đi qua bộ lọc và bộ tạo ẩm.

Khi không sử dụng thì đóng van lại để tránh các nguồn tạp chất trong không khí lẫn vào.

Không khí trong bình có áp suất cao, nên khi mở van phải từ từ và quan sát áp suất trên đồng hồ đến khi người bệnh cảm thấy dễ chịu. Phải lưu ý là không được mở quá nhanh làm lượng khí ra nhiều dẫn đến tình trạng người bệnh bị ngột thở.

KHI NÀO CẦN SỬ DỤNG BÌNH THỞ OXY CÁ NHÂN

Trong điều kiện sức khỏe bình thường, hệ thống hô hấp của mỗi người đều được cung cấp đầy đủ oxi từ môi trường tự nhiên.

Riêng đối với những bệnh nhân mắc chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp, các cơ quan trong cơ thể sẽ yếu dần hơn, hệ thống thống khí của phổi bị tắc nghẽn. Việc dung nạp oxy trong cơ thể ngày càng trở nên khó khăn, lượng oxi không thể cung cấp đủ nhu cầu cho cơ thể. Đối với những bệnh nhân mắc chứng suy hô hấp, các biến chứng nặng của bệnh suy hô hấp thiếu hút dưỡng khí oxy, dư CO2.

Bên cạnh đó, hiện nay dịch bệnh covid diễn ra phức tạp trên toàn thế giới ngay cả Việt Nam khiến nhiều bệnh nhân nguy kịch hô hấp bị ảnh hiểm nghiêm trọng, nguy tử vong cao. Trong khi đó, thiết bị cung cấp oxi tại bệnh viện lại không đủ. Vì thế, việc bạn tự giác trang bị bình thở oxy tại nhà là hết sức cần thiết để vừa linh hoạt vừa đảm bảo được mạng sống của bạn và người thân trong gia đình.

Xem thêm

Bình thở oxy dành cho cá nhân

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BÌNH THỞ OXY TẠI NHÀ

Trước khi sử dụng bình oxy y tế bạn cần rửa tay thật sạch tốt nhất là hãy khử trùng tay thật sạch. Và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng bình thở oxy tại nhà.

1. Kiểm tra nguồn cung cấp oxy

Tăng áp bình oxy của bạn áp dụng cho những bình khí oxi mini dạng nén. Các thiết bị khác có thể được bật một cách đơn giản hơn nhiều.

Kiểm tra đồng hồ đo oxi trên bình để chắc chắn rằng bình mini sẽ hoạt động bình thường mà không xảy ra gián đoạn.

Kiểm tra mực nước nếu bạn có bình tạo ẩm. Khi mực nước đầy hoặc dưới một nửa, bạn chỉ cần đổ đầy lại bằng nước cất hoặc vô trùng.

Kiểm tra nguồn bình oxy

2. Gắn ống và điều chỉnh dòng chảy

  • Gắn ống mũi (ống thông) vào bộ phận thở oxy qua mask của bạn như hình ảnh minh họa.
  • Kiểm tra để đảm bảo rằng đường ống không bị cong hoặc bị tắc nghẽn.
  • Đặt lượng oxy lưu thông ở tốc độ mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã cung cấp thông tin cho bạn trước đó.
  • Không bao giờ tự ý thay đổi tỷ lệ bình oxy mini tại nhà trừ khi nhà cung cấp yêu cầu bạn.

3. Đặt ống thông vào mũi bạn

  • Đặt ống thông vào mũi bạn, thở bằng mũi bình thường.
  • Nếu bạn không chắc chắn liệu oxy có chảy hay không hãy thực hiện là một bài kiểm tra đơn giản. Bạn đặt cannula vào một cốc nước, nếu thấy sủi bọt đó chính là bị rò rỉ, bạn cần điều chỉnh cách đặt lại.

4. Sử dụng oxy an toàn

Thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn khi sử dụng ô xy tại nhà:

  • Tránh xa ngọn lửa trần khoảng 15 gang tay và cách các nguồn có lửa ít nhất 10 gang tay. Những thứ bạn phải tránh xa là thuốc lá, diêm, nến, lò sửa, lò đốt ga và tẩu. Hoặc bất cứ vật dụng gì có thể gây ra cháy nổ.
  • Đừng bao giờ hút thuốc và không bao giờ ở gần những người hút thuốc.
  • Giữ bình dưỡng khí cách nguồn điện ít nhất 10 gang tay để tránh tiếp xúc với bếp ga, lò sưởi không gian và lò sửa điện.
  • Giữ cửa phòng luôn mở: Như vậy giúp không khí di chuyển xung quanh, giúp căn phòng bạn thoáng khí và thoải mái hơn.
  • Bảo vệ bình oxi không bị xô đổ.
  • Cất bình oxy thẳng đứng trong một thiết bị lưu trữ an toàn đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước đó.
  • Tắt bình bình thở oxy mini ngay lặp tức nếu bình bị nổ và phát ra tiếng rít. Nếu bộ điều chỉnh bị hỏng hoặc bạn không thể tắt bình một cách an toàn, hãy tháo đường ống và rời khỏi phòng ngay lặp tức. Sau đó, gọi ngay cho công ty cung cấp hoặc sở cứu hỏa.
  • Hãy thật cẩn thận để không đi qua hay vướng phải đường ống dây.
  • Không sử dụng kem dưỡng da hoặc kem có dầu khoáng, chất này có bắt đầu cháy khi trộn với oxy.
  • Tắt oxy khi không sử dụng để tiết kiệm và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Nên đảm bảo  quy trình thở oxy đúng chuẩn.
  • Bên cạnh đó, phải thực hiện hướng dẫn sử dụng an toàn từ công ty cung cấp của bạn.

Sử dụng bình oxy an toàn

5. Liên hệ nhà cung cấp khi cần

Hãy gọi cho nhà cung cấp bình thở oxy cá nhân có bất kỳ điều nào sau đây:

  • Da nhợt nhạt hoặc màu xanh trên môi hoặc móng tay của bạn.
  • Khó thở hơn, thở khè khè hoặc những thay đổi khác so với nhịp thở bình thường của bạn, ngay cả thở oxy.
  • Lú lẫn, bồn chồn hoặc lo lắng hơn bình thường.
  • Đau ngực.

MUA BÌNH KHÍ OXY MINI CHẤT LƯỢNG

Hiện tại trên thị trường có hai loại khí oxy là khí oxy công nghiệp và khí oxy thở tại nhà. Bên cạnh đó, hiện cũng có rất nhiều khí khác được sử dụng trong lĩnh vực y tế. Vì thế, để đảm bảo chất lượng, trước khi mua bạn nên lựa chọn và tham khảo những đơn vị nhà cung cấp uy tín và chọn bình khí chứa phải là loại chuyên dụng  trong ngành y tế, có đầy đủ tem kiểm định và chứa oxi tinh khiết.

  • Oxi ở dạng khí.
  • Áp suất đạt chuẩn như tem kiểm định có đăng ký chất lượng.
  • Khí oxy đạt chuẩn y tế.
  • Bình chứa được kiểm định rõ ràng, van bình tiêu chuẩn.
  • Mặt nạ ống thở nguồn gốc rõ ràng.

Mua bình oxy chất lượng

KẾT LUẬN

Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và những người yêu thương trong gia đình bạn cần trang bị cho mình những chiếc bình thở oxy thật chất lượng để phòng những trường hợp xấu xảy ra. Hy vọng, bài viết mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.

BÀI VIẾT KHÁC
Liệu pháp thở oxy qua mặt nạ trong hồi sức cấp cứu

Liệu pháp thở oxy qua mặt nạ trong hồi sức cấp cứu

Hiện nay, tình hình diễn biến phức tạp dịch bệnh Covide 19 đang hoành hành khiến cho nhiều bệnh nhân suy hô hấp. Với liệu pháp thở oxy qua mặt nạ đang được đội ngũ y tế, bác sĩ sử dụng để cung cấp nồng độ oxy cho người bệnh. Liệu pháp oxy được ứng dụng rộng rãi trong điều trị hô hấp.
Chỉ Định Thở Oxy Cho Bệnh Nhân An Toàn 2021

Chỉ Định Thở Oxy Cho Bệnh Nhân An Toàn 2021

Bệnh covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp trong cả nước. Liệu pháp thở bằng oxy cho bệnh nhân ngày càng nhiều dẫn đến quá tải cho đội ngũ y bác sĩ. Nhưng ắt hẳn nhiều bạn chưa biết được liều lượng dùng cũng như chỉ định thở oxy như thế nào mới đúng.
Đánh giá bài viết
Bình luận và đánh giá bài viết