Tòa Nhà VC House, 399B Trường Chinh, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM

Phương pháp hít thở khi hít đất & bài tập hỗ trợ hít thở

Ngày đăng: / Ngày cập nhật:

Hít đất là một trong những bài tập thể dục cơ bản nhất và dễ dàng tập luyện mà không cần phụ thuộc vào máy móc, tuy nhiên, bạn có biết rằng hít thở đúng cách khi hít đất sẽ mang lại hiệu quả tập luyện tốt hơn rất nhiều? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp hít thở khi hít đất đúng cách nhé!

VAI TRÒ CỦA HÍT THỞ ĐÚNG CÁCH 

Hít thở là một phần phần quan trọng khi tập luyện, tuy nhiên, người ta thường bỏ qua và không quá chú trọng. Bạn nên biết rằng, cơ bắp cần oxy để co bóp và tác dụng lực, do đó, khi tập luyện cần kết hợp với hít thở đúng cách để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen nín thở khi tập thể dục, điều này khiến cơ bắp không có đủ khí oxy, kết quả là cơ thể nhanh chóng mệt mỏi và hiệu quả tập luyện không cao.

Thêm vào đó, việc nín thở cũng như thở sai cách khi tập luyện, có thể dẫn đến việc thiếu khí đến não, người tập nhanh chóng bị bất tĩnh và thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh những điều đó, hãy chú trọng tập luyện phương pháp hít thở khi hít đất đúng cách.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng máy tạo oxy để hỗ trợ việc hít thở tốt hơn.

Tầm quan trọng của hít thở đúng cách

CÁCH THỞ KHI HÍT ĐẤT ĐỂ GIỮ SỨC

Hít thở đúng cách hít đất cũng có tác động trực tiếp đến hiệu quả bài tập hít đất của bạn. Nhờ thở đúng cách, các cơ tay, cơ ngực, cơ bụng,... sẽ nhận được nhiều oxy hơn, giúp cơ thể thêm phần săn chắc và có thêm sức khỏe để tập luyện bền bỉ hơn.

Thực hiện quá trình hít đất và hít thở đúng cách khi hít đất như sau:

1. Tư thế chuẩn bị

  • Hãy khởi động trước khi hít đất, như căng tay, đá chân, ưỡn mình để cơ thể từ từ làm quen.
  • Sau đó, đặt hai tay chống xuống đất, hai tay cách nhau một khoảng rộng hơn chiều rộng của vai, chếch hai bàn tay vào phía trong một chút sẽ giúp giải tỏa áp lực nơi cổ tay, hoặc bạn cũng có thể thực hiện hít đất ở trên các khớp đốt ngón tay.
  • Tiếp đó, hãy duỗi thẳng hai chân về phía sau, đặt chân ở vị trí sao cho cảm thấy thoải mái. Bạn có thể đặt chân chạm nhau hoặc cách nhau một khoảng rộng bằng vai. Nói chung, chân  cách nhau càng rộng thì càng dễ cân bằng khi hít đất hơn.

cách thở khi hít đất

2. Động tác hít đất

  1. Đầu tiên duỗi thẳng tay siết chặt mông và bụng
  2. Sau đó, hạ tay xuống thật vững chắc, vẫn giữ tư thế giết chặt mông bụng và hạ xuống cho tới khi khuỷu tay đạt 90 độ hoặc thấp hơn.
  3. Lặp lại bước đầu tiên.

3. Cách hít thở khi chống đẩy

Quy tắc hít thở như sau:

  • Khi dùng nhiều lực thì thở ra, khi dùng ít lực thì hít vào.
  • Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Kết hợp hít thở khi hít đất như sau:

  • Hạ xuống (ít lực) - Hít vào
  • Nâng lên (nhiều lực) - Thở ra

hít thở đúng cách khi hít đất

Lưu ý: trong khi thực hiện hít đất, chú ý giữ phần đầu nhìn thẳng phía trước tuyệt đối đừng cúi đầu, đừng quá chổng mông hay trùng mông, bằng cách đó cơ thể bạn tạo ra một đường thẳng, tác dụng tập luyện cũng tốt hơn.

BÀI TẬP HỖ TRỢ HÍT THỞ KHI HÍT ĐẤT 

  • Bạn hãy tập luyện bài tập thở bằng cơ hoành, thông qua đó có thể nhuần nhuyễn kỹ thuật thở hơn, nhờ vậy việc hít thở khi đất cũng diễn ra dễ dàng hơn.
  • Hít thở đúng cách giúp cơ thể bạn trao đổi Oxy được nhiều hơn, giảm nhịp tim và ổn định huyết áp khi tập thể dục, tránh hít thở sâu bị đau sườn trái.

1. Cơ hoành là gì?

Cơ hoành là nhóm cơ ở phía dưới phổi và ở trên dạ dày, khi hít vào cơ hoành co lại và dịch chuyển xuống dưới. Nhờ vậy. Nhiều không khí đi vào phổi hơn. Vùng bụng cũng sẽ to ra trong khi hít vào vào/

Khi thở ra. Cơ hoành mở to và di chuyển lên trên giúp đẩy không khí ra khỏi phổi.

2. Luyện tập hít thở với cơ hoành

  1. Nằm trên một mặt phẳng có hai chân và đầu gối lại.
  2. Đặt tay phải lên ngực, tay trái đặt ở bụng ngay dưới xương sườn, cảm nhận sự di chuyển của tay và cơ hoành qua mỗi nhịp thở.
  3. Hít vào thật chậm bằng mũi, cảm nhận bàn tay trên bụng phình lên, lồng ngực không di chuyển.
  4. Hóp bụng và thở ra thật chậm bằng miệng.
  5. Lặp lại động tác 3&4 nhiều lần.

Xem thêm

Luyện tập hít thở với cơ hoành

Tập luyện hít thở giúp cơ hoành đào thải luồng không khí cũ ra khỏi phổi và hấp thụ lượng oxy mới trong lành. Đồng thời, tập luyện hít thở cũng giúp phổi của bạn mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả hơn. Khi đã thuần thục kỹ thuật hít thở, bạn sẽ dễ dàng hít thở đúng cách khi hít đất hơn.

KẾT LUẬN

Bài viết chia sẻ thông tin về cách thở khi hít đất và bài tập hỗ trợ hít thở bằng cơ hoành. Hít thở đúng cách khi hít đất giúp bạn mang lại hiệu quả tập luyện tốt hơn, thông qua đó đó rèn luyện cơ thể càng thêm khỏe mạnh & bền bỉ.

BÀI VIẾT KHÁC
9 nguyên nhân gây cảm giác bị nghẹn ở cổ khó thở

9 nguyên nhân gây cảm giác bị nghẹn ở cổ khó thở

Bạn cảm giác bị nghẹn ở cổ họng, khó thở? Bạn cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây cảm giác mắc nghẹn ở cổ họng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Khó thở khi nằm ngửa là bệnh gì? Cách tự chữa trị?

Khó thở khi nằm ngửa là bệnh gì? Cách tự chữa trị?

Khó thở khi nằm là hiện tượng thường gặp, gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đừng chủ quan, triệu chứng này có thể là báo hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 11 nguyên nhân gây khó thở khi nằm xuống ngay!
Tức ngực khó thở là bệnh gì? 10 nguyên nhân gây bệnh

Tức ngực khó thở là bệnh gì? 10 nguyên nhân gây bệnh

Tức ngực khó thở thường xuyên xảy ra do đó dễ làm chúng ta lơ là thiếu cảnh giác. Tuy nhiên, bị tức ngực khó thở cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Vậy đau tức ngực khó thở là bệnh gì? Hãy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé
Đánh giá bài viết
Bình luận và đánh giá bài viết