Tòa Nhà VC House, 399B Trường Chinh, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM

Lợi ích việc hít thở sâu đúng cách nâng cao chất lượng sức khỏe

Ngày đăng: / Ngày cập nhật:

Hãy làm quen với hít thở sâu ngay từ bây giờ bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Tập hít thở đúng cách tránh nhiều hệ lụy xấu gây ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe mỗi người. Nhưng để thở sâu đúng cách không phải ai cũng làm được. Hãy tham khảo bài viết này để có kiến thức về hít thở sao cho đúng nhằm cải thiện sức khỏe bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, để giúp cho việc hít thở dễ dàng hơn bạn có thể sử dụng máy tạo oxy.

TÁC DỤNG CỦA VIỆC HÍT THỞ SÂU

Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu như thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, thở bằng miệng, nín thở trong vô thức, đau mỏi cơ khớp,… Với những dấu hiệu này thì bạn đang hít thở không đúng cách dẫn đến sức khỏe không được đảm bảo.

Cứ nghĩ động tác hít thở chỉ là một hoạt động thở bình thường nhưng không ai ngờ đến việc hít thở đúng cách mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe của bạn. Cụ thể như:

1. Duy trì tinh thần tích cực, thoải mái

Khi đang trong tình trạng căng thẳng stress, áp lực, khó chịu, bực tức thì việc hít thở sâu khiến bạn giảm ngay mức độ nóng giận, tinh thần được thoải mái, dễ chịu, cân bằng nhiệt độ cơ thể. Nguyên nhân là khi hít thở đúng cách, dây thần kinh phó giao cảm được kích hoạt, tăng hoocmon tạo cảm giác dễ chịu.

Hơi thở nông ( không sâu ), thở nhanh là một trong những lý do khiến bạn căng thẳng, hít thở không đúng cách sẽ làm căng cơ làm cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, hay đau cơ khớp. Cần thực hiện nhiều bài tập hít thở để giảm ngay tình trạng khó chịu, cải thiện chất lượng cuộc sống, duy trì tinh thần tích cực, vui vẻ.

Hít thở sâu nâng cao sức khỏe

2. Hít thở sâu tránh giảm đau, giảm viêm

Có thể nói, động tác hít thở là biện pháp hiệu quả nhằm giảm đau nhức thông thường. Nguyên nhân là khi hít thở đúng cách, giúp cơ thể giải phóng endorphin làm chất giảm đau tự nhiên, tăng cường đào thải chất độc, hạn chế nguy cơ bệnh tật. Ngoài ra, hít thở đúng cách giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư nguy hiểm.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Như nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc hít thở đúng cách tốt cho tim mạch, giúp tim được cung cấp nhiều khí oxy, tế bào được hoạt động hiệu quả hơn, giúp lưu thông máu. Vì thế động tác thở sâu giúp ích rất nhiều cho duy trì chức năng và sức khỏe cho tim, tim mạch sẽ không bị quá tải mà còn hoạt động tốt.

Xem thêm

4. Hình thành tư thế tốt cho khung xương

Chắc nhiều bạn không biết điều này, tư thế sai là nguyên nhân dẫn đến cách hít thở sai, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp. Thực tế cho thấy rằng, cách hít thở sâu đúng cách sẽ giúp phổi lắp đầy không khí oxy, lồng ngực sẽ nở ra và xương cột sống sẽ thẳng lên, xương vai được mở rộng ra giúp có được tư thế đẹp và thẳng, hơn nữa còn tốt cho sức khỏe.

5. Tăng cường hệ miễn dịch, tiêu hóa

Hít một hơi thật sâu có tác dụng kích hoạt hệ thần kinh ngoại giao giúp kích thích hệ miễn dịch được khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả hơn. Lúc này, máu được lưu thông để nuôi các cơ quan của hệ tiêu hóa được cải thiện, giúp chúng được vận hành tốt, tiêu hóa hiệu quả hơn.

6. Hít thở sâu đúng cách nâng cao chất lượng cuộc sống

Nhịp thở và tư tưởng có mối liên kết với nhau. Hãy tập thở đúng cách để kiểm soát được tư tưởng. Bạn có thể đưa cả những suy nghĩ tiêu cực, tư tưởng không tốt đi theo ra hơi thở. Thay đổi được nhịp thở, bạn sẽ thay đổi được trạng thái suy nghĩ, tư tưởng kể cả lối sống của mình giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hít thở sâu đúng cách nâng cao chất lượng cuộc sống

7. Duy trì cân nặng hợp lý

Thực hiện các bài tập thể dục kết hợp với thở sâu đúng cách giúp giảm cân, đốt cháy mở thừa, ngăn ngừa bệnh tật. Khi hít thở phối hợp nhịp nhàng với động tác vận động khiến quá trình đốt cháy chất béo được diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

8. Kiểm soát cảm xúc

  • Cảm xúc và hơi thở có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi bạn nóng giận, bực tức là một trong nguyên nhân khó kiểm soát cảm xúc dẫn đến nhiều hệ lụy sai lầm. Để giải quyết tình huống này, bạn nên tập hít thở trong yoga thường xuyên để lấy lại tinh thần bình tĩnh, suy nghĩ theo hướng tích cực, giảm lo âu, căng thẳng stress.
  • Dấu hiệu nhận thấy cơ thể đang hô hấp không hiệu quả
  • Chúng ta thường hay nghĩ rằng mình đang sở hữu nhịp thở bình thường nhưng thực ra thì chúng ta thường có thói quen thở không đúng. Thường không sử dụng hết chức năng tối đa mà phổi cung cấp. Những dấu hiệu sau đây cho thấy bạn đang thở không đúng cách:
  • Thường xuyên mệt mỏi cơ thể: nhịp thở không hiệu quả dẫn đến cơ thể không được cung cấp đầy đủ khí oxy. Lúc này năng lượng không đủ để hoạt động khiến cơ thể mệt mỏi, nhợt nhạt,…
  • Thở miệng: Nhiều người thường dùng miệng để thở thay vì thở bằng mũi, đây là thói quen thở sai lầm phổ biến. Thở bằng miệng khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng hồi hợp, lo lắng, đánh trống ngực mà miệng dễ bị khô và có mùi khó chịu.
  • Nín thở vô thức: Có những lúc bản thân tự cảm nhận tự nín thở trong thời gian ngắn, vô thức. Có thể nói bạn đang trong tình trạng căng thẳng, khó chịu. Lúc này cần hít thở sâu để trở lại trạng thái bình thường.
  • Đau mỏi vùng vai gáy: Động tác hít thở bằng ngực không thể giúp phổi nở ra tối đa. Những vùng vai, cổ, gáy phải hoạt động nhiều giúp mở rộng lồng ngực làm tăng lượng không khí qua phổi. Diễn ra nhiều lần khiến cơ bị cứng, cảm giác nhức mỏi cơ.

THỰC HÀNH HÍT THỞ SÂU ĐÚNG CÁCH

Bạn gặp phải hít thở sâu bị đau tim? Để thực hiện động tác tập thở sâu đúng cách không quá khó chỉ cần thao tác theo các bước sau đây thì bạn có thể luyện tập hít thở 1 cách dễ dàng.

  • Bước 1: Tìm một nơi thoải mái, yên tĩnh không bị tác động bởi yếu tố xung quanh để ngồi hoặc nằm xuống. Nếu ngồi thì hãy ngồi thẳng lưng và bàn chân đặt trên sàn. Sau đó, nhắm mắt lại.
  • Bước 2: Đặt một tay lên bụng và ngay dưới xương sườn. Tay còn lại thì đặt lên ngực.
  • Bước 3:  Thực hiện bài tập cách hít thở sâu đều đặn, ổn định.
  • Bước 4: Lúc này bạn hãy nín thở chậm và sâu, hít vào bằng mũi kéo dài trong vòng 5 giây. Nếu cảm nhận được bụng phình ra có nghĩa bạn đang thở nhờ vào cơ hoành, cơ hô hấp chính của cơ thể.
  • Bước 5: Nín thở trong vòng 1 đến 2 giây.
  • Bước 6: Thở ra bằng miệng từ từ nhẹ nhàng. 
  • Bước 7: Thực hiện bài tập thở nhiều lần khoảng 5 đến 10 lần trong tư thế thả lỏng vùng vai và cổ. Nên đếm nhịp thở để tăng sự tập trung khi luyện tập, tạo động lực cho người mới tập. Cứ mỗi giờ bạn nên kiểm tra nhịp thở của mình một lần.

cách hít thở sâu

LƯU Ý

Khi hít thở sâu đúng cách, thường sẽ có thói quen hóp lại gây áp lực và làm căng cơ ở phổi – cơ hoành. Cho nên, bạn không thể hít quá nhiều oxy vào phổi do cơ hoành bị bó hẹp. Dẫn đến tình trạng không thể tối ưu hóa việc hít thở nếu phổi không mở rộng ra. Vì vậy, nên tập phình bụng trước khi thở hoặc giữ nguyên chứ không hóp lại khi hít vào. Thực hiện bài tập thở mỗi ngày để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ tốt tinh thần.

KẾT LUẬN

Cách hít thở sâu đúng cách là một phương pháp đơn giản mà mang lại nhiều lợi ích tích cực giúp cải thiện tình hình sức khỏe, nâng cao giá trị tinh thần và ngăn ngừa bệnh tật. Học các bài tập hít thở là điều mà mọi người cần quan tâm và thực hiện mỗi ngày.

BÀI VIẾT KHÁC
Thực hành 5 kỹ thuật cách hít thở trong yoga chuẩn và hiệu quả

Thực hành 5 kỹ thuật cách hít thở trong yoga chuẩn và hiệu quả

Yoga sử dụng hơi thở để đánh thức năng lượng giúp chúng ta thở đúng cách và điều khiển được nhịp thở. Vậy làm sao để hít thở yoga đúng cách? Thì bài viết này bật mí cho bạn những lợi ích và kỹ thuật cách hít thở trong yoga đem lại. 
Hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ đúng cách

Hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ đúng cách

Chạy bền kĩ thuật quan trọng nhất chính là nhịp thở. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu chạy thì họ thường gặp các vấn đề về hơi thở của mình dẫn đến tình trạng kiệt sức khi đang chạy. Bạn là người đam mê chạy bộ nhưng chưa biết <!--td {border: 1px solid #ccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> cách hít thở khi chạy
Thế nào là hít thở đúng cách? Lợi ích việc hít thở sâu đúng cách

Thế nào là hít thở đúng cách? Lợi ích việc hít thở sâu đúng cách

Nhiều bạn không để ý đến quá trình thở của mình dẫn đến tình trạng thở không đúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Hít thở đúng cách là như thế nào? Một số mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện được tình hình sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đánh giá bài viết
Bình luận và đánh giá bài viết