Tòa Nhà VC House, 399B Trường Chinh, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM

Hệ thống máy trợ thở oxy hoạt động như thế nào?

Ngày đăng: / Ngày cập nhật:

Máy trợ thở là sản phẩm liên tục cháy hàng trong trong tình hình dịch bệnh covid 19 đang ngày càng diễn biến phức tạp hiện nay. Chỉ cần search từ khóa “máy trợ thở oxy” lên google sẽ có gần 2.5 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng 0.73 s. Muốn biết thêm chi tiết máy trợ thở là gì, hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết này nhé!

MÁY TRỢ THỞ LÀ GÌ?

Máy trợ thở là loại thiết bị hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân hay còn gọi là máy tạo oxy. Máy trợ thở liên tục  tạo ra một lượng oxy nhất định để cung cấp cho quá trình hô hấp của người bệnh, đặc biệt trong những trường hợp phổi của bệnh nhân tổn thương đến mức không đủ lượng oxi cho cơ thể.

Máy cung cấp oxi sẽ cung cấp một lực dương liên tục, tạo một nẹp khí giúp đường thở không bị xẹp và hỗ trợ lực thở cho bệnh nhân. Thiết bị giúp bệnh nhân thoải mái hơn so với máy thở xâm chiếm. Giải pháp cải thiện, tăng cường lượng oxy trong môi trường sống: nhà ở, phòng ngủ, phòng khách…

Tìm hiểu về máy trợ thở

AI CẦN SỬ MÁY CUNG CẤP OXI

Thở oxy được nhiều người xem là “mốt” để bảo vệ sức khỏe khi không khí ngoài trời bị ô nhiễm. Thở oxy gọng kính thường chỉ định ở những bệnh nhân mắc phải chứng bệnh suy hô hấp, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,…Nhưng trong tình hình diễn biến phức tạp của covid ngày nay mới thấy được tầm quan trọng của máy hỗ trợ thở cho bệnh nhân, cứu được mạng sống của rất nhiều người. Tuy nhiên, để tránh tình trạng ngộ độc oxy người dùng phải thực hiện kiểm tra nồng độ của cơ thể trước bằng thiết bị SpO2.

Đối tượng sử dụng máy trợ thở:

  • Trẻ suy hô hấp.
  • Người bệnh bị ngạt nước.
  • Bệnh nhân bị phù phổi, tràn dịch màng phổi, viêm tiểu phế quản.
  • Mắc hội chứng suy hô hấp.
  • Bị bệnh màng trong.
  • Bị dập phổi do chấn thương ngực.
  • Sau gây mê phẫu thuật.
  • Sau phẫu thuật tim phổi.

QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG MÁY TRỢ THỞ OXY

Máy trợ thở oxy hai chiều giúp bơm oxy vào cơ thể giúp điều trị tức ngực khó thở. Một đoạn ống được đặt qua miệng hoặc đưa thẳng qua khí quản để vào cổ. Đầu kia của ống được gắn vào máy thở sau đó thiết bị thổi không khí và oxy vào phổi. Máy thở cung cấp áp lực giúp giữ phổi mở để các túi khí nhỏ trong phổi không bị xẹp xuống và việc thông khí quản dễ dàng hơn nếu bệnh nhân không thể ho do quá yếu. Máy cũng có thể hỗ trợ thì thở ra hoặc bệnh nhân sẽ tự làm điều đó nếu có khả năng.

Có 3 kiểu thông khí cơ học

Thông khí cơ học áp suất dương: PAO dương được cung cấp không liên tục lớn hơn áp lực dương cuối thì thở ra ( PEEP) thường cao hơn áp suất không khí và đẩy khí vào phổi.

Thông khí cơ học áp suất âm: Áp lực phế nang (PALV) được cấp ( nhỏ hơn) áp lực dương cuối thì thở ra ( PEEP).

=>PEEP bằng với lực áp suất không khí

Thông khí tần số cao: Ít nhất 150 chu kỳ/phút.

1. Hệ thống máy thở

Hệ thống máy thở bao gồm các bộ phận chính sau đây:

1. Nguồn cấp khí ( khí oxy và không khí áp suất cao).

2. Nguồn cấp điện.

4. Máy thở.

4. Vòng thở.

5. Đường dẫn khí.

6. Phổi của bệnh nhân.

Hệ thống máy thở

2. Nguyên tắc hoạt động

  • Khi van hít của máy thở mở ra và van thở ra đóng lại=>PAO lớn hơn áp lực phế nang PALV. Nhờ đó, phổi được giãn ra.
  • Khi van hít của máy thởi đóng lại và van thở mở ra=> PAO hạ xuống thấp hơn PALV ( khí đẩy vào phổi). Nhờ đó, khí đẩy ra khỏi phổi, phổi co lại.

Xem thêm

Nguyên tắc hoạt động máy trợ thở oxy

3. Điều kiện để hệ thống máy giúp thở làm việc bình thường

  • Có đầy đủ các bộ phận và chúng đều hoạt động bình thường.
  • Hệ thống được lắp đặt đúng cách.
  • Có nguồn cấp khí phù hợp và liên tục.
  • Có nguồn cấp điện phù hợp và liên tục.
  • Hệ thống không bị rò rỉ.
  • Đường ống cấp khí không bị nghẽn.
  • Phổi vẫn còn khả năng giãn nở.
  • Người điều khiển hệ thống có đủ chuyên môn cần thiết.

KẾT LUẬN

Máy trợ thở oxy với thiết kế nhỏ gọn tạo được nhiều khách hàng tìm kiếm và sử dụng hiện nay. Có lẽ, tới đây, bạn cũng đã hiểu rõ hơn về cách hoạt động của máy trợ thở rồi đúng không nào? Hy vọng, bài viết mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.

BÀI VIẾT KHÁC
Máy thở oxy giá bao nhiêu? 3 máy trợ thở oxy tốt nhất

Máy thở oxy giá bao nhiêu? 3 máy trợ thở oxy tốt nhất

Máy thở oxy giá bao nhiêu? Vấn đề được rất nhiều người quan tâm trong tình hình diễn biến phức tạp của Covid 19 hiện nay không đủ máy thở oxy tại bệnh viện khiến rất nhiều bệnh nhân rơi vào nguy kịch.Vì thế, rất nhiều người tìm đến giải pháp tự trang bị cho mình máy cung cấp oxy tại nhà.
Quy trình thở oxy gọng kính cho bệnh nhân

Quy trình thở oxy gọng kính cho bệnh nhân

Kỹ thuật thở oxi bằng gọng kính thường được thực hiện cho những người bệnh cần thở oxi. Mục đích chính của việc thực hiện kỹ thuật này là cung cấp lượng khí thở vào có hàm lượng oxygen cao. Quy trình thở oxy giúp bệnh nhân hô hấp dễ dàng, đáp ứng nhu cầu chuyển hóa cơ thể tốt.  
Hướng dẫn sử dụng bình thở oxy tại nhà hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng bình thở oxy tại nhà hiệu quả

Hiện nay  dịch bệnh diễn biến phức tạp việc trang bị một bình thở oxy tại nhà là hết sức cần thiết. Bạn cần liệu pháp oxy cho tình trạng phổi của mình nhưng lo sợ dùng sai cách. Xem ngay hướng dẫn sử dụng bình thở oxi tại nhà một cách an toàn hiệu quả nhất thông qua bài viết.
Đánh giá bài viết
Bình luận và đánh giá bài viết