Tòa Nhà VC House, 399B Trường Chinh, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM

Giải mã triệu chứng mệt mỏi khó thở chính xác

Ngày đăng: / Ngày cập nhật:

Mệt mỏi khó thở là những triệu chứng khá đơn giản và rất thường gặp nhưng lại có nguy cơ tiềm ẩn bệnh lý rất cao. Nếu để triệu chứng này kéo dài và không được điều trị kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của con người. Để hiểu triệu chứng khó thở và mệt mỏi hãy cùng Tiên Hương Medical tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

TRIỆU CHỨNG KHÓ THỞ VÀ MỆT MỎI

Xuất hiện triệu chứng mệt mõi khi cơ thể thiếu sức sống, uể oải, không có năng lượng, khó thở khi tim đập nhanh, khó khăn khi hít thở, thở hơi ngắn, hụt hơi, người bệnh có cảm giác tức lồng ngực khi bị bó chặt, nghẹt thở, cảm thấy tức ngực khi phải cố gắng để thở. Nguyên nhân có thể do bạn vận động mạnh, tập thể dục thể thao, hoặc lao động quá sức. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng bệnh lý của cơ thể  về tim mạch, hô hấp. Máy tạo oxy sẽ giúp bạn giảm được triệu chứng khó thở và mệt mỏi.

Triệu chứng mệt mõi khó thở

NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỆT MỎI KHÓ THỞ

Có nhiều nguyên nhân gây mệt mỏi khó thở. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay.

1. Bệnh viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng tổn thương cấp tính, nhiễm trùng phổi, làm rối loạn quá trình trao đổi khí tại phổi, dẫn đến suy nghĩ đến suy hô hấp. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do nhiễm khuẩn, nấm hoặc virus.

Mệt mỏi khó thở có thể xuất phát ngay từ giai đoạn sớm của bệnh viêm phổi, kéo dài qua các giai đoạn. Bên cạnh đó, viêm phổi có các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn, ho có đờm, đau tức ngực,  đau lưng khó thở,...

Nếu không được chuẩn đoán phát hiện và điều trị kịp thời, viêm phổi có thể gây ra các biến chứng khác như suy hô hấp, tràn dịch màn phổi, nguy hiểm hơn sẽ bị tử vong.

Khó thở do viêm phổi

2. Bệnh hen suyễn

Tình trạng viêm và hẹp đường thở gọi là hen suyễn. Biểu hiện của bệnh hen suyễn là mệt mỏi, ho, đau tức ngực, khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy khó thở, thở khò khè đứt đoạn hoặc thở gấp.

Đây là một dạng bệnh nan mãn tính, hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm được. Tuy nhiên, người bệnh có thể kiểm soát bằng thuốc đặc trị khá hiệu quả.

3. Ung thư phổi

Ung thư phổi là khi người bệnh có các mô tế bào phát triển bất thường khiến người bệnh mệt mỏi kéo dài, ho khó thở về đêm, tức ngực. Các mô tế bào bất thường trong phổi phát triển liên tục mà không có kiểm soát. Điều này khiến tình trạng bệnh tiến triển ngày càng nặng, người bệnh suy yếu, có thể hoa ra máu, cơ thể đau nhức, sụt cân nhanh chóng. Nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tử vong.

4. Tràn dịch phổi

Sự tích tụ của chất dịch trong màng phổi là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy khó thở, nhất là khi nằm xuống. Bên cạnh đó, người bệnh có thể cảm thấy đau tức ngực phía lá phổi bị tràn dịch, ho khan nhiều, ho có đờm, cơ thể yếu, mệt mỏi kéo dài.

Tràn dịch màng phổi

5. Bệnh thiếu máu

Bệnh thiếu máu xảy ra do lượng hồng cầu trong máu bị suy giảm. Đây cũng là bệnh lý gây ra mệt mỏi khó thở ở người bệnh. Tình trạng này có thể xảy ra thường xuyên hơn khi người bệnh bị thiếu máu nặng. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng khác như chóng mặt, màu da nhợt nhạt, đau tức ngực. Bạn cần bổ sung thêm thực phẩm dinh dưỡng có chứa sắt, phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

6. Bệnh tim mạch

Các bệnh lý về tim mạch cũng có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi khó thở. Tình trạng bệnh kéo dài có thể gây đau tức ngực ngay. Các bệnh lý về tim mạch có thể là suy tim, nhồi máu cơ tim, hẹp van tim, bệnh mạch vành. Tùy vào tình trạng và mức độ có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Nhưng mệt mỏi, khó thở thường xuyên xuất hiện nhiều và liên tục.

Xem thêm

Bệnh tim mạch

CÁCH CHỮA KHÓ THỞ MỆT MỎI

Khi mắc phải triệu chứng khó thở và mệt mỏi do các nguyên nhân như tập thể thao, vận động mạnh, lao động mạnh, lao động hay làm việc quá sức. Công việc đầu tiên bạn cần làm là để cho cơ thể nghỉ ngơi sau khi hoạt động quá công suất. Bên cạnh đó, bạn cần xem xét lại chế độ sinh hoạt, cải thiện, cân bằng lại lịch làm việc và học tập. Phân bổ thời gian và công việc hợp lý để tránh phải tình trạng cơ thể phải vận hành quá sức.

Trường hợp là triệu chứng các bệnh lý phức tạp hơn bạn cần điều trị kịp thời. Vì thế, bạn cần đến ngay cơ sở y tế bệnh viện để tiến hành kiểm tra sức khỏe để bác sĩ có thể chuẩn đoán, tìm ra những nguyên nhân gây bệnh. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất dành cho bạn.

Để cơ thể không có cảm giác mệt mỏi khó thở khi hoạt động mạnh mẽ cũng như để tránh mắc các bệnh lý khác bạn có chế độ sinh hoạt động khỏe mạnh. Hãy lên kế hoạch hoặc xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với các bài tập phù hợp, bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh bằng cách tập thể dục thể thao thường xuyên

KẾT LUẬN

Bạn đang cảm thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng triệu chứng mệt mỏi khó thở bạn cần đi khám bác sĩ để chuẩn đoán bệnh và tìm ra nguyên nhân để điều trị sớm nhất. Bên cạnh đó, cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe của bản thân. Hy vọng bài viết mà Tiên Hương Medical vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.

BÀI VIẾT KHÁC
Dấu hiệu tim đập nhanh khó thở & điều trị

Dấu hiệu tim đập nhanh khó thở & điều trị

Tim đập nhanh khó thở, đánh trống ngực tưởng chừng là những dấu hiệu thông thường khi cơ thể mệt mỏi hoặc làm việc nặng quá sức. Tuy nhiên, khi tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. 
Nguyên nhân gây ho khó thở & điều trị hiệu quả

Nguyên nhân gây ho khó thở & điều trị hiệu quả

Ho khó thở phải làm sao? Ho khó thở là những triệu chứng không hiếm gặp nên rất nên đa phần mọi người khá chủ quan, không quan tâm theo dõi và thăm khám từ sớm. Nhưng càng lâu dài thì sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn đấy.
Giải mã và điều trị những cơn tức ngực khó thở

Giải mã và điều trị những cơn tức ngực khó thở

Tức ngực khó thở là tình trạng rất thường gặp đối với tất cả mọi người. Không chỉ phổ biến ở những người cao tuổi, triệu chứng đau tức ngực còn có xu hướng trẻ hóa dần và đi kèm với nhiều dấu hiệu chóng mặt buồn nôn. Tức ngực khó thở diễn ra liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
Đánh giá bài viết
Bình luận và đánh giá bài viết