Tòa Nhà VC House, 399B Trường Chinh, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM

Giải mã và điều trị những cơn tức ngực khó thở

Ngày đăng: / Ngày cập nhật:

Tức ngực khó thở là tình trạng rất thường gặp đối với tất cả mọi người. Không chỉ phổ biến ở những người cao tuổi, triệu chứng đau tức ngực còn có xu hướng trẻ hóa dần và đi kèm với nhiều dấu hiệu chóng mặt buồn nôn. Tức ngực khó thở diễn ra liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Muốn giải mã và điều trị những cơn khó thở buồn nôn dứt điểm thì cùng Tiên Hương Medical xem ngay bài viết.

ĐAU TỨC NGỰC LÀ DẤU HIỆU LÀ BỆNH GÌ?

Tức ngực khó thở buồn nôn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Một cơn tức ngực thoáng qua thì nó chỉ là một triệu chứng nhỏ của một số bệnh thông thường như ăn uống khó tiêu. Nhưng nếu tình trạng tức ngực diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại với cường độ ngày càng tăng dần sẽ dẫn đến các dấu hiệu các của các bệnh lý đặc biệt nguy hiểm. Tức ngực khó thở buồn nôn do những nguyên nhân chính sau :

  • Tức ngực khó thở do bệnh lý tim mạch.
  • Tức ngực khí thở bệnh lý phổi màng phổi.
  • Tức ngực do bệnh lý vùng thành ngực.

Bên cạnh đó, đau bụng buồn nôn khó thở do bệnh lý tim mạch thường đe dọa tới tính mạng con người nhiều nhất, máy tạo oxy giúp bạn điều trị tốt nhất.  Một số bệnh gây đau ngực hay gặp : Bệnh bạch vành, bóc tách động mạch chủ, bệnh lý phổi và màn phổi, chấn thương ngực, một số bệnh liên quan đến thần kinh liên sườn, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản,…

MỘT SỐ DẠNG TỨC NGỰC KHÓ THỞ VÀ XỬ LÝ

Một số dạng tức ngực khó thở thường gặp hiện nay bạn có thể chú ý và thực hiện khắc phục hiệu quả.

1. Đau tức ngực khó thở

Tức ngực khó thở buồn nôn có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch vành. Trong đa số trường, đau tức ngực gây ra bởi các tình trạng khá phổ biến như trào ngược dạ dày thực quản hay hẹp đường hô hấp tạm thời.

Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý còn là nguyên nhân gây tức ngực khó thở, bởi tình trạng lo âu, căng thẳng, hồi hộp kéo dài thường ảnh hưởng đến nhịp thở, khiến bạn thở dốc, thở ngắt nhịp, dẫn đến thiếu ô xy. Đau tức ngực khó thở và đau nhói vùng ức. Bên cạnh đó, các bệnh lý mang tính trường kỳ như rối loạn mở máu, suy gan, suy thận, đáo tháo đường cũng là nguyên nhân gây ra tức ngực, khó thở.

Để tránh được tình trạng này, bạn cần phải thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, giữ tinh thần luôn thoải mái, cân bằng công việc và kiểm soát tốt các bệnh lý liên quan. Máy trợ thở sẽ giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Triệu chứng đau tức ngực khó thở

2.Tức ngực ăn không tiêu

Ăn không tiêu là nguyên nhân gây đầy bụng, đầy hơi, chướng bụng, cảm thấy muốn nôn ra ngay sau khi ăn. Tức ngực ăn không tiêu kèm theo hoa mắt, chóng mặt, ợ chua, ợ nóng, gây cảm giác khó chịu, âm ỉ ở những vùng dạ dày, nóng rát thực quản.

Đối với triệu chứng đầy bụng, tức ngực ăn không tiêu bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như sữa chua, đu đủ, chuối,…Đồng thời, tránh các món ăn nhanh, các món chiên xào, dầu mở hoặc nước uống có ga.

Triệu chứng tức ngực và ăn không tiêu

3. Đau tức ngực và buồn nôn

Đau tức ngực buồn nôn không phải là một căn bệnh, nó chỉ là biểu hiện xuất phát từ các vấn đề tâm lý. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tình trạng đau tức ngực cùng với đó là buồn nôn đang muốn cảnh báo cho bạn một số tình huống nghiêm trọng có thể xảy ra như trào ngực dạ dày thực quản, bệnh lý đường hô hấp, giai đoạn đầu của thai kỳ,…

Bạn có thể phòng chống và hạn chế tình trạng triệu chứng chóng mặt buồn nôn khó thở bằng một số cách như tập lối sống lành mạnh, luôn suy nghĩ tích cực, ăn uống phù hợp, hạn chế các chất kích thích và không hút thuốc lá. Nhưng để đảm bảo sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 6-12 tháng để nắm được tình hình sức khỏe của bản thân và phát hiện sớm các bệnh lý sẽ xảy ra.

Xem thêm

Đau ngực và buồn nôn

4. Đau tức ngực và ho

Ho luôn là điều khó chịu đối tất cả mọi người, đó cũng là nguyên nhân gây tổn thương thanh quản, đau tức ngực, đau nhói ở vùng ức. Cơn ho và đau ngực thông thường sẽ tự hết sau vài ngày hoặc sau khi dùng thuốc. Đối với những cơn tức ngực diễn ra vào lúc sáng sớm, kèm theo ho khan, ho đờm kéo dài thời gian dài nhiều tuần không khỏi thì đây là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Nguyên nhân của bệnh lý ác tính này phần lớn là do thuốc lá. Bởi lẽ, khi khói thuốc lá được hút trực tiếp qua miệng, người hút thuốc đã bỏ qua cơ chế độ bảo vệ đầu tiên trong quá trình lọc mũi. Khói thuốc ảnh hưởng đến cấu trúc của các tuyến tiết nhầy và làm thay đổi thành chất nhầy. Các tuyến chất nhày có thể bị tắc, khiến cho khả năng bài tiết đờm bị giảm đi, dẫn đến ngộ độc khói thuốc lá, ung thư phổi và xuất hiện các triệu chứng như đau tức ngực và ho thường xuyên.

Muốn khắc phục triệu chứng khó thở buồn nôn thì bạn cần phải có ý thức trong việc giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, bầu không khí trong lành, không hút thuốc lá hoặc cai thuốc lá hoàn toàn. Bên cạnh đó, bạn nên điều trị khỏi những bệnh liên quan đến phế quản, lao phổi,…

Đau tức ngực và ho

5.Tức ngực khi ăn và nuốt thức ăn

Thường xuyên đau tức ngực đi kèm với cảm giác nghẹn mỗi khi ăn uống hoặc nuốt thức ăn có thể là dấu hiệu của ung thư thực phản. Khó thở mệt mỏi buồn nôn khi ăn và nuốt thức ăn là một bệnh lý ác tính bởi sự xuất hiện khối u trong lòng thực quản. Bệnh nhân thường không biểu hiện triệu chứng cụ thể, hoặc chỉ đau khi nuốt, nuốt vướng và đau tức ngực khi ăn uống.

Người bệnh thường cảm thấy mắc nghẹn, đau thắt vùng ngực, đau thắt vùng ngực không thể hoặc rất khó nuốt thức ăn, cảm thấy có vật cản trong cổ họng, rất khó chịu. Nếu bệnh nhân cố gắng nuốt thì có thể bị ngạt thở, đau tức ngực nặng, thậm chí phải nôn ngực ra. Những triệu chứng ban đầu thường chỉ bị mắc nghẹn với thức ăn to, cứng, khó, nuốt, sau đó đến thức ăn mềm và nhỏ hơn bị nghẹt.

Muốn phòng tránh bệnh ung thư thực quản và hạn chế đau tức ngực khi ăn bạn nên cai rượu và ngưng thuốc lá, tránh sử dụng đồ hộp, hạn chế dùng thức ăn hoặc thức uống còn quá nóng, đồ ăn to cứng vì có thể làm tổn thương thực quản. Bạn nên ăn nhiều rau xanh và uống đủ nước mỗi ngày. Đối với bệnh nhân đã từng mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, nên tuẩn thủ điều trị của bác sĩ và thực hiện tái khám theo định kỳ.

Xem thêmMáy trợ thở cho người già

PHẢI LÀM GÌ KHI BỊ ĐAU TỨC NGỰC ?

Đau đầu chóng mặt buồn nôn khó thở không phải là tình trạng hiếm gặp đối với đa số mọi người. Vậy bạn cần phải làm gì khi bị đau tức ngực ? Trường hợp đau tức ngực nặng hoặc diễn ra nhiều lần, bạn nên đến các trung tâm y tế để được bác sĩ thăm khám và chuẩn đoán, xác định nguyên nhân gây bệnh.

Bạn phải được xác định có phải đau ngực do nguyên nhân bệnh mạch vành hay không ? Đặc biệt là ở đối tượng cao tuổi, mắc đồng thời các bệnh liên quan như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, vơ vữa động mạch hoặc các bệnh đường hô hấp.

Khi đã xác định chính xác nguyên nhân gây đau tắc ngực, bệnh nhân phải tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với trường hợp bị đau thắt ngực liên quan đến tim mạch ( bệnh vành, nhồi máu cơ tim, bóc tách động mạch chủ) nên lưu ý thận trọng, thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh và dinh dưỡng hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Khi bị đau nhức cần phải tạm thời dừng ngay các công việc để nghỉ ngơi, không được làm việc nặng, không gắng sức. Chế độ luyện tập cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị đau tức ngực. Người bệnh nên xây dựng thói quen tập thể dục và vận động cơ thể hàng ngày bằng các động tác nhẹ nhàng, hạn chế các môn thể thao nặng như : cầu lông, bóng bàn, cử tạ,…Sẽ khiến cho tình trạng ngực bạn đau nhức nặng hơn. 

Tập thể dục thể thao thường xuyên

KẾT LUẬN

Đừng để đau đầu chóng mặt buồn nôn khó thở ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Và đừng bao giờ chủ quan xem nhẹ các biểu hiện, triệu chứng mà bạn gặp phải, cần đi đến bác sỹ để theo dõi và chữa bệnh. Bênh cạnh đó, cần thương xuyên luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe.

BÀI VIẾT KHÁC
Hệ thống máy trợ thở oxy hoạt động như thế nào?

Hệ thống máy trợ thở oxy hoạt động như thế nào?

Máy trợ thở là sản phẩm liên tục cháy hàng trong trong tình hình dịch bệnh covid 19 đang ngày càng diễn biến phức tạp hiện nay. Chỉ cần search từ khóa “máy trợ thở oxy” lên google sẽ có gần 2.5 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng 0.73 s. Chiếc máy đang được rất nhiều gia đình săn đón.
Máy thở oxy giá bao nhiêu? 3 máy trợ thở oxy tốt nhất

Máy thở oxy giá bao nhiêu? 3 máy trợ thở oxy tốt nhất

Máy thở oxy giá bao nhiêu? Vấn đề được rất nhiều người quan tâm trong tình hình diễn biến phức tạp của Covid 19 hiện nay không đủ máy thở oxy tại bệnh viện khiến rất nhiều bệnh nhân rơi vào nguy kịch.Vì thế, rất nhiều người tìm đến giải pháp tự trang bị cho mình máy cung cấp oxy tại nhà.
Quy trình thở oxy gọng kính cho bệnh nhân

Quy trình thở oxy gọng kính cho bệnh nhân

Kỹ thuật thở oxi bằng gọng kính thường được thực hiện cho những người bệnh cần thở oxi. Mục đích chính của việc thực hiện kỹ thuật này là cung cấp lượng khí thở vào có hàm lượng oxygen cao. Quy trình thở oxy giúp bệnh nhân hô hấp dễ dàng, đáp ứng nhu cầu chuyển hóa cơ thể tốt.  
Đánh giá bài viết
Bình luận và đánh giá bài viết